Tìm hiểu các tiêu chí dùng đánh giá khen thưởng cho nhân viên

 Trong hoạt động doanh nghiệp, việc khuyến khích nhân viên thông qua hoạt động khen thưởng là điều không thể thiếu. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn các tiêu chí dùng để đánh giá nhân viên một cách bài bản nhất mà doanh nghiệp nên tham khảo. 

I. Nên đánh giá nhân viên khi nào?

 Thông thường quá trình đánh giá nhân viên sẽ được thực hiện trong các đợt như: kết thúc thử việc, đánh giá định kỳ tháng, quý, năm, đánh giá xem xét tăng lương hoặc khi hết hạn hợp đồng lao động. 

>>> Xem thêm: Ví thưởng nhân viên, quà tặng tri ân mới doanh nghiệp cần biết

II. Những nội dung cần có trong bảng tiêu chí đánh giá nhân viên

 Để ghi nhận thành tích xứng đáng cần có quy trình đánh giá chính xác, chuẩn mực và hiệu quả. Tùy vào quy mô và loại hình doanh nghiệp sẽ có các tiêu chí đánh giá khác nhau, tuy nhiên thông thường sẽ có 6 tiêu chí cơ bản như sau: 

- Tuân thủ nội quy: Tuân thủ quy định chung của doanh nghiệp, quy chế - quy định của phòng ban, vị trí phụ trách

 - Tác phong: chuyên nghiệp, đúng quy định, linh hoạt, nhanh nhẹn, giữ gìn vệ sinh chung. Tác phong chuẩn mực phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

 - Quan hệ công việc

 + Với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng

+ Giải quyết yêu cầu của khách hàng: nhanh chóng, kịp thời

+ Thái độ chăm sóc khách hàng: cẩn thận, chu đáo, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

 - Trong công việc

 + Tinh thần hợp tác trong công việc

+ Thao tác thực hiện công việc

+ Chất lượng, số lượng công việc hoàn thành

+ Mức độ hiểu biết về công việc được giao

+ Khả năng tiếp thu công việc

+ Hiểu rõ các nghiệp vụ của công việc

+ Kiến thức chuyên môn phù hợp với công việc

+ Mức độ tin cậy

+ Tính kỷ luật

+ Khả năng làm việc độc lập và sự chủ động trong công việc

+ Sự sáng tạo trong công việc

+ Hiểu biết về sản phẩm dịch vụ của công ty

+ Tinh thần học hỏi và cầu tiến

+ Chấp hành mệnh lệnh của người quản lý

>>> Xem thêm: Xây dựng bảng thành tích chuyên nghiệp dành cho nhân sự

 - Kỹ năng

 + Kỹ năng giao tiếp

+ Kỹ năng làm việc nhóm

+ Thao tác thực hiện các kỹ năng mềm: giao tiếp,  đàm phán, thuyết phục,…

+ Kỹ năng giải quyết vấn đề, tình huống phát sinh

+ Kỹ năng lập kế hoạch, quản lý công việc

+ Kỹ năng thích ứng với công việc/áp lực công việc

 - Sử dụng trang thiết bị

 + Sử dụng thành thạo các máy móc thiết bị

+ Có tinh thần sử dụng tiết kiệm tài sản của công ty

 >>> Có thể bạn quan tâm: Phần mềm chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp CoDX

Với mỗi tiêu chí đánh giá như vậy, doanh nghiệp có thể xếp hạng nhân viên theo 4 mức bằng cách cho điểm tương ứng: 5 điểm (Xuất sắc), 4 điểm (Khá), 3 điểm (Trung bình), 1 – 2 điểm (Kém). Khi cộng điểm của từng tiêu chí này lại sẽ ra điểm đánh giá tổng thể về nhân viên ở nhiều mặt khác nhau, từ tác phong – thái độ cho đến hiệu quả công việc đảm nhận.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến