Xây Dựng Quy Chế Lương Thưởng Công Ty Chuẩn Nhất
Quy chế lương thưởng là văn bản thể hiện quy định về việc trả
lương thưởng và phụ cấp do doanh nghiệp ban hành. Văn bản này quy định cụ thể
các nội dung: cách tính tiền lương, hình thức trả lương và thời hạn trả lương
cho người lao động.
II. Vai trò của quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp
Đối với Doanh nghiệp
Quy chế lương thưởng càng rõ ràng càng thể hiện tính chuyên
nghiệp, uy tính chủa doanh nghiệp. Cụ thể như:
Giúp doanh nghiêp tuân thủ theo quy định của pháp luật: Quy
định tại Điều 103 Bộ luật lao động năm 2012, người sử dụng lao động phải công
khai chế độ lương, thưởng.
Góp phần xây dựng uy tính thương hiệu của công ty: quy chế
lương thưởng hấp dẫn có thể thu hút nhân sự tiềm năng, và giữ chân nhân tài
đang làm việc tại doanh nghiệp, cũng tạo nên uy tính và thương hiệu với đối
tác.
Động lực giúp nhân viên phát triển năng lực bản thân: lương
thưởng là động lực để nhân viên phát huy năng lực làm việc đúng kế hoạch và chất
lượng.
Gia tăng sự gắn bó của nhân sự với công ty: Khi được công nhận
và trả lương theo quy chế rõ ràng, xứng đáng, nhân viên sẽ gắn bó lâu dài với
công ty hơn.
>> Xem thêm: Trải
Nghiệm Nhân Viên Là Gì Trong Quản Trị Nguồn Lực
Đối với người lao động
An tâm làm việc: Quy chế lương thưởng rõ ràng giúp nhân sự đảm
bảo được cuộc sống và an tâm làm việc.
Củng cố niềm tin vào daonh nghiệp: Người lao động sẽ rõ ràng
hơn về quy định và tin tưởng vào nơi mình cống hiến hơn, phát huy được tối đa
tiềm năng của bản thân.
Củng cố tình đoàn kết giữa các nhân viên: Một trong các
nguyên nhân dễ gây mâu thuẫn nội bộ là bất mãn về lợi ích. Vì vậy, công bố quy
chế tính lương thưởng là điều cần thiết để gắng kết giữa các thành viên với
nhau.
III. Quy trình xây dựng quy chế lương thưởng chuẩn nhất
Bước 1: Xác định quỹ lương và doanh thu, lợi nhuận của doanh
nghiệp
>> Xem thêm: Quy
Trình Quản Lý Tài Liệu Và Hồ Sơ Trong Doanh Nghiệp
Bước 2: Xác định hình thức trả lương
Các hình thức trả lương thông dụng là trả lương theo sản phẩm,
lương thời gian hay lương khoán. Hoặc công ty có thể kết hợp nhiều hình thức trả
lương, chỉ cần có quy định rõ ràng trong quy chế lương thưởng.
Bước 3: Xây dựng hệ thống chức danh
Bước 4: Xây dựng cơ cấu đánh giá mức độ hoàn thành công việc
cho từng vị trí
>> Xem thêm: Khảo Sát Mức
Độ Hài Lòng Của Nhân Viên
Bước 5: Ban hành, áp dụng và điều chỉnh
Nhận xét
Đăng nhận xét